ความต้องการน้ำในฤดูร้อน

มีสิ่งหนึ่งที่เราควรจะต้องระวังในระหว่างฤดูร้อน นั่นคือการดื่มน้ำ!

นักโภชนาการที่บอลสตาดของเราย้ำอยู่เสมอถึงความสำคัญของการดื่มน้ำ และแน่นอนเราต้องการน้ำมากขึ้นเมื่ออากาศร้อนขึ้น

ทำไมการบริโภคน้ำถึงสำคัญกับเรา?

ส่วนที่เล็กที่สุดของร่างกายเรานั่นก็คือเซลล์ ซึ่งกลไกทางชีวภาพทุกชนิดของเซลล์ต่างต้องการน้ำ นอกจากนี้ น้ำถูกใช้เพื่อการย่อย การดูดซึม และการลำเลียงอาหารไปยังเซลล์ กำจัดของเสียที่ได้จากการเมตาบอลิซึม ควบคุมอุณหภูมิร่างกาย เพิ่มความยืดหยุ่นตามข้อต่อ ให้แร่ธาตุเช่นแคลเซียม แมกนีเซียมและฟลูออไรด์ ร่างกายทำงานได้ด้วยการคงสมดุลของน้ำ ที่เราเรียกว่า “ความชุ่มชื้น” ร่างกายปรับสมดุลน้ำที่เสียไปจากการหายใจ ปัสสาวะ เหงื่อและอุจจาระ แทนที่ด้วยน้ำที่ได้จากอาหารและเครื่องดื่ม

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสมดุลน้ำในร่างกายเสียไป?

ร่างกายเราสูญเสียน้ำประมาณ 2.5 ลิตรต่อวัน จากไต 1,500 มล. จากผิวหนัง 500 มล. จากลำไส้ 300 มล. และจากการหายใจออก 300 มล.

ดังนั้นการเสียสมดุลน้ำในร่างกายจึงเกิดขึ้นหากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ

น้ำหนักเราอาจจะเพิ่มขึ้น จากการขาดสารอาหารส่งผลให้การย่อยอาหารและอัตราการเต้นของหัวใจที่แย่ลง การดื่มน้ำเป็นการช่วยในกระบวนการเมตาบอลิซึม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสุขภาพเซลล์ จึงเป็นการลดน้ำหนักในทางอ้อม

เราอาจเป็นโรคท้องผูก และท้องอืด น้ำที่บริโภคเข้าไปมีส่วนสำคัญต่อการทำงานของลำไส้ ดังนั้นเราควรดื่มน้ำเปนประจำเพื่อช่วยให้เอนไซม์ย่อยอาหารทำงานได้ราบรื่น และช่วยให้การเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง

โดยสรุป สมดุลของน้ำในร่างกายถือเป็นสิ่งที่สำคัญ ปริมาณที่แนะนำสามารถคำนวณได้อย่างง่ายด้วยสูตร 35 มล. x น้ำหนักตัว (กก.) เราสามารถสังเกตความต้องการน้ำของร่างกายได้จากสีของปัสสาวะ สีที่เข้มบ่งบอกว่าเราดื่มน้ำไม่เพียงพอ จึงแนะนำให้หมั่นตรวจปัสสาวะของเราเป็นประจำ

สภาวะแบบใดบ้างที่ร่างกายต้องการน้ำเพิ่มขึ้น?

เราต้องการน้ำมากขึ้นเมื่อเจออากาศร้อน หรือหลังจากทานอาหารที่มีโปรตีนและรสเค็มจัดเกินไป มีการเคลื่อนไหวของร่างกายที่มากเกินไป หรือไข้ขึ้น เพราะสภาวะเหล่านี้ทำให้เราสูญเสียน้ำมากขึ้น เราจึงต้องการน้ำเพื่อคงสมดุลในร่างกายมากขึ้น

เครื่องดื่มแนะนำในช่วงฤดูร้อน ตัวเลือกที่ดีที่สุดได้แก่:

• ชาเย็นต่างๆ : ชาเหล่านี้ไม่มีก๊าซที่จะทำให้ท้องอืด แถมช่วยในการย่อยและเสริมปริมาณน้ำที่คุณต้องการในแต่ละวัน

• ชาเขียว : เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยดับกระหายและเติมความสดชื่นระหว่างวัน ชาเขียวช่วยในเรื่องของเมตาบอลิซึม ทั้งยังช่วงป้องกันโรค อย่างโรคหัวใจหรือมะเร็ง คุณสามารถเติมผลไม้ฤดูร้อนอย่างเลมอน พีช สตรอเบอร์รี่ได้เพื่อเพิ่มรสชาติ

• น้ำเกลือแร่ ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องดื่มที่เหมาะสม กับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่าสำหรับช่วงเดือนในฤดูร้อน

ไม่อย่างนั้น คุณก็ควรเตรียมน้ำมะนาวไม่ใส่น้ำตาล แล้วเติมน้ำแข็งให้เยอะๆ เพื่อคุณและคนในครอบครัว

Dyt. Buse Altınay 

นักโภชนาการบูเซ่ อัลทิเน่

พลังแห่งความบริสุทธิ์ที่สดใหม่
With long Norwegian traditions for marine fish oils, we know what it takes to make a high quality omega-3 supplement, rich on EPA and DHA, keeping the product fresh all the way from sea to the consumer.
฿ 1,199
Buy now